Skip to main content

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 60 กลุ่มเครือข่ายดีจัง Young Team จากเยาวชนพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างยุติธรรมโดยด่วน กรณี การวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส โดยมีเนื้อความ ดังนี้ 

 

แถลงการณ์ดีจัง Young Team เยาวชนพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วประเทศ

หยุดการละเมิดสิทธิเพื่อนของเรา

ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างยุติธรรมโดยด่วน

กรณี การวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส

เยาวชนกลุ่มรักษ์ลาหู่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

         

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 เดือนมีนาคม 2560  ร้อย ม.2 ควบคุมที่ 1 ฉก. ม5 ร่วมกับ ชสท.ที่ 9 กองกำลังผาเมือง ได้ปฏิบัติภารกิจที่ด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง  ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่  ได้วิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส   เยาวชนชาวลาหู่  โดยแจ้งข้อหา มียาบ้าไว้ในครอบครองจำนวน 2,800 เม็ด  ขัดขืนการจับกุม และ พยายามใช้อาวุธระเบิดทำร้ายเจ้าพนักงาน   

พวกเรากลุ่มเครือข่าย ดีจัง Young Team สมัชชาเยาวชนพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนแกนนำที่ดำเนินกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็ก เยาวชน ครอบครัว และชุมชน ทั่วประเทศ รู้สึกเศร้าใจอย่างมากที่ได้สูญเสียเพื่อนร่วมแนวคิด และนักกิจกรรมชนเผ่าลาหู่ไปอย่างไม่มีวันกลับ เนื่องจากนายชัยภูมิ ป่าแส เป็นแกนนำเยาวชนกลุ่มรักษ์ลาหู่ ที่ทำกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายพื้นที่นี้...ดีจังอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 8 ปี ส่งผลให้เกิดการรวมตัวกันของเยาวชนพื้นที่สร้างสรรค์จากทั่วประเทศ ในนามเครือข่าย ดีจัง Young Team

นายชัยภูมิ ป่าแส ถือเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของกลุ่มเยาวชนแกนนำพื้นที่สร้างสรรค์จากทั่วประเทศ เนื่องจากเขาคือเยาวชนชนเผ่าในพื้นที่เสี่ยง ที่กล้าหาญในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชนในพื้นที่มาตลอด 8 ปี โดยชัยภูมิใช้เครื่องมือศิลปะทั้งบทเพลง ภาพยนตร์ ศิลปวัฒนธรรมชนเผ่า ในการถ่ายทอดเรื่องราว และสร้างความภาคภูมิใจให้เยาวชนชนเผ่า

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลังจากนายชัยภูมิ ป่าแส ถูกวิสามัญฆาตกรรม ได้มีองค์กร ภาคีเครือข่าย กลุ่มบุคคล และเพื่อนๆ ของชัยภูมิ จำนวนมากมาย ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยเร่งด่วน เนื่องจากมีข้อสงสัยในเหตุการณ์วันดังกล่าวว่า นายชัยภูมิ ป่าแส ได้ขนยาบ้าจริงหรือไม่ ? มีการต่อสู้ขัดขืนและจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยระเบิดจริงหรือไม่ ? ในขณะที่มีปากคำชาวบ้านหลายคนที่เห็นเหตุการณ์วันนั้นว่ามีซ้อม ทำร้ายร่างกาย จนนายชัยภูมิจำเป็นต้องวิ่งหนี การยิงกระสุนสังหารนายชัยภูมิ เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ? โดยเฉพาะการชันสูตรพลิกศพยังไม่ปรากฏผล พยานหลักฐานต่างๆ ยังไม่เป็นที่เปิดเผยโดยโปร่งใสยุติธรรม

 

แต่การให้ข่าวจากผู้หลักผู้ใหญ่ซึ่งเป็นถึงผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 5 และ แม่ทัพภาคที่ 3 กลับมีลักษณะละเมิดสิทธิของนายชัยภูมิ และ มีลักษณะสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อเยาวชนโดยมองไม่เห็นความเป็นคน ซึ่งถึงแม้จะกระทำความผิดจริง ก็ไม่สมควรใช้ความรุนแรงและการสังหารปลิดชีวิตเป็นทางออก ยิ่งทำให้พวกเรากังวลยิ่งขึ้นว่าจะมีการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยยุติธรรมโปร่งใสหรือไม่ ?

พวกเรา ดีจัง Young Team เยาวชนพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วประเทศ จึงขอเรียกร้องต่อผู้รับผิดชอบและเกี่ยวข้องกับการวิสามัญฆาตกรรม  รวมถึง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ องค์กรด้านสิทธิเด็ก ดังนี้

1.หยุดให้ข่าวที่เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก หยุดการสนับสนุนมาตรการความรุนแรงต่อผู้ต้องสงสัยที่ยังเป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งยังไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหา

2.ขอให้มีการไต่สวนตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งโดยหน่วยงานรับผิดชอบ ร่วมกับ องค์กรที่เป็นกลาง เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ องค์กรนานาชาติด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงภาคประชาชนต่างๆ  โดยด่วน เพื่อสร้างความจริง และ ความเป็นธรรม ให้กับเพื่อนของเรา นายชัยภูมิ ป่าแส

3.ขอให้หยุดการข่มขู่คุกคามและดูแลความปลอดภัยของญาติมิตร ครอบครัว นายชัยภูมิ และ คนในพื้นที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับนายชัยภูมิ รวมถึงเพื่อนของนายชัยภูมิที่ถูกคุมขัง นายพงศนัย แสงตะหล้า และประจักษ์พยานบุคคลต่างๆ

พวกเราจะสานต่อความฝันของชัยภูมิ ป่าแส เพื่อนเยาวชนชนเผ่าของเรา  ในการสร้างสรรค์สังคมที่แบ่งปัน เอื้ออาทรต่อกันและกัน เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และ ปลูกความรักในใจของเด็กและเยาวชนผู้เป็นความหวังของอนาคต แทนความเกลียดชังและนิยมใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ที่ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในสังคมปัจจุบันมีส่วนทำให้มันเกิดขึ้น

 

                                                           ด้วยความเชื่อมั่นในพลังเยาวชนสร้างสรรค์สังคม

                                                          เครือข่ายเยาวชนพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วประเทศ

ดีจัง Young Team