Skip to main content

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โปรยใบปลิวต้าน คสช. บริเวณห้องน้ำในตึกองค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่(อ.มช.) หลังจากไม่สามารถจัดงานเสวนา "กินข้าวถกปัญหา กิจกรรมนักศึกษา ภายใต้กฏอัยการศึก"  ได้เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามาเฝ้าจับตาอยู่บริเวณโดยรอบอาคารกว่า 30 นาย ซึ่งข้อความในใบปลิวระบุว่า “หยุดคุกคาม นักศึกษา” “Dictator get out” และ “No coup” 

หลังจากที่วานนี้(24 พ.ย.) รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้บุคลากรร่วมกันตรวจสอบที่มาที่ไปของใบปลิวและตรวจดูว่ากลุ่มใดเป็นผู้จัดงาน จะเป็นกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หรือไม่ หรือจะเป็นกลุ่มบุคคลจากภายนอก โดยระบุด้วยว่า  ซึ่งหากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบก็จะไม่อนุญาตให้จัดงาน เนื่องจากวันดังกล่าว มีการโปรยใบปลิวบริเวณอาคารเรียนรวมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีข้อความเชิญชวนระบุว่า ร่วมกินข้าวถกปัญหากิจกรรมนักศึกษา “ภายใต้กฎอัยการศึก” ที่โรงอาหารกลาง อาคารกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ อ.มช. ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) เวลา 12.00น. ลงชื่อโดย กลุ่มนักกิจกรรม ม.เชียงใหม่ (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(25 พ.ย.) ประชาไท รายงานว่า  นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โปรยใบปลิวต้าน คสช. บริเวณห้องน้ำในตึกองค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่(อ.มช.) หลังจากไม่สามารถจัดงานเสวนา "กินข้าวถกปัญหา กิจกรรมนักศึกษา ภายใต้กฏอัยการศึก"  ได้เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามาเฝ้าจับตาอยู่บริเวณโดยรอบอาคารกว่า 30 นาย ซึ่งข้อความในใบปลิวระบุว่า “หยุดคุกคาม นักศึกษา” “Dictator get out” และ “No coup”  เบื้องต้นยังไม่มีการเข้าควบคุมตัวนักศึกษาแต่อย่างใด

หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมเสวนาให้ข้อมูลว่า วันนี้ตามเดิมจะมีการจัดเสวนาขึ้น โดยตั้งใจให้เป็นพื้นที่สำหรับนักศึกษามาพูดคุยกัน แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจนอกเครื่องแบบ เข้ามาบริเวณตึกอ.มช. จึงไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็ได้จัดกิจกรรมประดับธงตึก อ.มช. ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจของนักศึกษา เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้มาก่อน แต่มาจัดวันเดียวกับวันที่จะมีการจัดเสวนา