Skip to main content

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ในด้านการศึกษา ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการอยู่ระหว่างการจัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านการศึกษา และการพัฒนาประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา(Education Hub) ในภูมิภาคอาเซียน

ศูนย์ดังกล่าว จะเป็นหน่วยงานกลางในการประสานการดำเนินงานด้านอาเซียน ขับเคลื่อนนโยบายอาเซียนสู่การปฏิบัติในระดับภูมิภาค เป็นแหล่งข้อมูล แหล่งศึกษาค้นคว้า และเผยแพร่เกี่ยวกับการดำรงอยู่ของกลุ่มอาเซียน ตลอดจนเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของประชาชนในการแข่งขันระดับนานาชาติ

สำหรับการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub) เป้าหมายคือ พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาให้มีความเป็นนานาชาติ มีความพร้อมรองรับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประชาคมอาเซียน ตลอดจนนโยบายเปิดเสรีทางการศึกษา โดยต่อยอดจากห้องเรียนพิเศษใน 14 โรงเรียนนำร่อง ที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปี 2553 ให้มีการบูรณาการการทำงานกับสถานศึกษาทุกสังกัดขององค์กรหลักที่อยู่ในแต่ละจังหวัด และดำเนินงานให้สอดคล้องศูนย์ประสานงานด้านอาเซียนของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเริ่มต้นในสถานศึกษาที่มีความพร้อมตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป จนกว่าจะครบตามเป้าหมายคืออย่างน้อยจังหวัดละ 2 โรงเรียน

ทั้งนี้ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปลายปีนี้ จึงจำเป็นต้องมีปฏิรูปและเตรียมความพร้อมในหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือด้านการศึกษา ที่นอกจากการปฏิรูปการศึกษาภายในประเทศแล้ว ยังต้องเตรียมความพร้อมในระดับนานาชาติด้วย ซึ่งท่านนายกฯเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ดี สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปของรัฐบาลต่อการเตรียมความพร้อมต่อการเข้าสู่เออีซี