Skip to main content

ศาลทหารยกคำร้องขอฝากขัง 14 นักกิจกรรม-นักศึกษา ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เนื่องจากไม่มีเหตุในการควบคุมตัวต่อ ด้านนักสิทธิห่วงการยกคำร้องแค่เพื่อแก้เกมการเมือง ลดแรงต้าน ชี้ทั้งหมดยังมีคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. จากเหตุการณ์วันครบ 1 ปีรัฐประหารอยู่

7 ก.ค. 2558 ประชาไท รายงานว่า เมื่อเวลา 11.10 น. หลังจากพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขัง 14 ผู้ต้องหาในผลัดที่สอง ศาลทหารได้พิจารณาคำร้องและมีคำสั่งยกคำร้องเนื่องจากเห็นว่าไม่มีเหตุในการควบคุมตัวต่อ นักศึกษาและนักกิจกรรมทั้งหมดจึงจะได้รับอิสรภาพในวันนี้ คาดว่าจะมีการนำตัวไปปล่อยที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง
 
ทั้งนี้ แม้จะไม่มีการฝากขังนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คน แต่กระบวนการยุติธรรมยังคงดำเนินต่อไป เมื่อครบกำหนดหากอัยการทหารส่งฟ้องต่อศาลทหารก็ต้องมีการพิจารณาคดีตามที่ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง 3/2558 ที่ออกโดยมาตรา 44 และมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทราบข่าวว่าศาลไม่อนุมัติให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 14 คนต่อในผลัดที่สอง ประชาชนนับร้อยต่างโห่ร้องแสดงความดีใจ
 
สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การยกคำร้องขอฝากขังผลัดสองเป็นเพียงการแก้เกมการเมืองเพื่อลดกระแสการต่อต้านที่กำลังก่อตัว ทั้งนี้กังวลว่าหลังการปล่อยตัวที่เรือนจำในวันนี้อาจมีการอายัดตัวนักศึกษานักกิจกรรมในคดีอื่นได้อีก