Skip to main content

สัมภาษณ์กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)  จัดกิจกรรมส่งกำลังใจถึงเพื่อนๆทั้ง 14 คนที่อยู่ในห้องขัง ณ ม.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ 

เริ่มจากกิจกรรม คุกเขาเราได้ แต่หัวใจอย่าปรารถนา (Post it for friends) ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน เที่ยงตรงเป็นต้นไป และกิจกรรมปลดปล่อยพันธนาการ สู้จิตวิญญาณเสรี “เรือนจำมธ.” ที่ลานโพธิ์ ม.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ โดยมีการจัดให้อยู่ในกรงขังจำลอง ตั้งแต่วันพุธที่ 1 ไปจนถึงวันที่ 7 ก.ค. 2557 ซึ่งเป็นการหมดการฝากขังผลัดแรก ทางเด็กหลังห้องได้เข้าไปพูดคุยกับนักศึกษาผู้จัดกิจกรรม

เหตุใดถึงตั้งชื่อกรงขังจำลองว่า “เรือนจำมธ.”  ต้องการสื่ออะไร หรือปล่าว ?

            “สามารถตีความได้ต่างๆนานา อย่างเรือนจำอยู่คลองเปรม ก็ตั้งชื่อว่า เรือนจำคลองเปรม  ที่นี่ม.ธรรมศาสตร์ก็ตั้งชื่อว่า เรื่อนจำมธ. สิ “ สมาชิกคนหนึ่งกล่าว

           “การอยู่ในกรงขังจำลอง ก็เหมือนกับการถูกจำกัดเสรีภาพทางความคิดในมหาวิทยาลัย” สมาชิกอีกคนได้กล่าวเสริม  

ภาพรวมเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับคสช. ที่เข้าไปจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยทั้ง 14 คน และต้องการต่อสู้ร่วมไปกับพวกเขา โดยการนำกรงขังมาแสดงไว้ในที่สาธารณะ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ในเวลานี้เราถูกจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกในที่สาธารณะ เปรียบเหมือนชีวิตปกติที่อยู่นอกเรือนจำก็ถูกกรงที่มองไม่เห็นขังและควบคุมเราอยู่ตลอดเวลา โดยที่เราไม่รู้ตัวและคิดว่าเป็นเรื่องปกติ

จะอยู่ที่นี่นานเท่าไหร่ ?

            “จัดกิจกรรมตั้งแต่วันพุธที่ 1 ไปจนถึงวันที่ 7 ก.ค. 2557 ซึ่งเป็นการหมดการฝากขังผลัดแรก สำหรับการจัดกิจกรรมหลังจากนั้นคงต้องดูสถานการณ์อีกที” สมาชิกคนหนึ่งกล่าว

            “การที่เรากินนอนอยู่ที่เรือนจำมธ. ตั้งแต่ 8 โมงเช้ายันสี่ทุ่ม(มหาวิทยาลัยปิด) และนอนที่มหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่ทำเพื่อเพื่อนที่ยังอยู่ในห้องขังได้มากที่สุดแล้วในเวลานี้  อยากสื่อไปถึงข้างในว่าข้างนอกยังห่วงใย เสมอ“สมาชิกอีกคนหนึ่งกล่าว

สำหรับกิจกรรม Post it for friends  ณ กำแพงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ได้มีเหล่าอาจารย์ นักศึกษาและประชาชนเข้ามาเขียน Post it ให้กำลังใจเพื่อนๆทั้ง 14 คนที่ถูกคุมขังอย่างคับคั่ง และทุกคนสามารถเข้ามาเขียนให้กำลังใจได้เรื่อยๆ 

 

ช่วงบ่ายของเมื่อวันพุธที่ 1 กรกฎาคม ได้มีป้าคนหนึ่งได้เข้ามาการรื้อกระดาษป้ายกระดาษ Post it for friends พังไปเกือบครึ่ง ซึ่งได้มีการเข้าไปซ่อมแซมป้ายกระดาษให้กลับใช้ได้ตามปกติแล้ว

รวมทั้งมีผู้เห็นต่างแปะPost it ต่อว่าให้ทางกลุ่ม LLTD แต่ทางกลุ่มจะไม่มีการรื้อถอน เนื่องจากรับฟังทุกความเห็น แม้จะคิดต่าง

ถือว่ากระแสตอบรับค่อนข้างดี มีผู้สัญจรไปมาให้กำลังใจทั้งเช้าเย็น มีผู้บริจาคอาหารและเครื่องดื่มให้กลุ่มนักศึกษาที่ปักหลักอยู่ที่นี่ วันนี้ อ.ประจักษ์ ก้องกีรติ แห่งคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ได้เดินทางมาให้กำลังใจ และได้นำหนังสือความเคลื่อนไหวก็ปรากฏ มามอบให้นักศึกษา

มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาพูดคุยและตรวจตราตลอดทั้งวัน เมื่อวานเวลาประมาณ 19.00 น. ได้มีนักศึกษากลุ่มอาชีวะขับรถจักรยานยนต์เข้ามาซักถามผู้จัดกิจกรรม ทำให้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามารักษาความปลอดภัย
 
สำหรับในวันนี้มีผู้ก่อกวน ทางกลุ่มได้บันทึกภาพไว้ทัน ซึ่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกลับไม่อยู่ในเหตุการณ์