Skip to main content

กิตติบดี ใยพลู คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยรู้สึกห่วงใยในฐานะของความเป็นอาจารย์ ความสัมพันธ์ระหว่างลูกศิษย์กับครูอาจารย์ และอยากจะให้นักศึกษากลุ่มนี้กลับมาศึกษาต่อ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ ผศ.กิตติบดี ใยพลู คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผย กรณีที่นักศึกษากลุ่มดาวดิน ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ที่โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกห่วงใยในฐานะของความเป็นอาจารย์ ความสัมพันธ์ระหว่างลูกศิษย์กับครูอาจารย์ และอยากจะให้นักศึกษากลุ่มนี้กลับมาศึกษาต่อ เนื่องจากทุกคนถือได้ว่ายังเป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย และยังเป็นเยาวชนที่จะก้าวไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาก่อนที่จะมีเหตุการณ์ควบคุมตัวนักศึกษา ทางคณะอาจารย์ได้ทำหนังสือเชิญตัวผู้ปกครอง พร้อมทั้งตัวนักศึกษากลุ่มนี้มาเพื่อพูดคุย ถึงระเบียบข้อกฎหมาย สถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งต้องการให้เหล่านักศึกษาประพฤติตนอยู่ในกรอบระเบียบ แต่ก็มีเพียงผู้ปกครองของนักศึกษาบางคน เข้ามาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ จนกระทั่งเหตุการณ์บานปลายถึงขั้นถูกควบคุมตัว

ผศ.กิตติบดี ยังกล่าวอีกว่า การให้ความช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาที่โดนควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ จะต้องมีการปรึกษากับทางผู้บริหารระดับสูงของทางมหาวิทยาลัยอีกครั้ง เนื่องจากเหตุการณ์พึ่งเกิดขึ้นเพียง 2-3 วัน และสถานที่เกิด ยังอยู่นอกพื้นที่ของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งคงต้องขอดูความชัดเจนอีกครั้ง เพื่อที่จะวิเคราะห์การให้ความช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ ผศ.กิตติบดี กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องของการทำความเข้าใจให้กับนักศึกษาคนอื่นๆ นั้น ยังไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ และ วางตัวของนักศึกษา เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดเทอม อย่างไรก็ตามก็จะได้มีการชี้แจงถึงกฎระเบียบข้อกฎหมายให้นักศึกษาได้รับทราบ และปฏิบัติตนเป็นนักศึกษาที่ดีตามค่านิยม 12 ประการ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวเองและประเทศต่อไป