Skip to main content

27 พ.ค.2558 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ชั้น 3 ทำเนียบรัฐบาล ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีวาระที่สำคัญถึงความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมคุณภาพการเรียนรู้ พ.ศ. ... ในการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติจัดตั้งกองทุนสสค. ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเพื่อออกเป็นกฎหมายบังคับใช้

ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าวว่า การดำเนินงานของสสค.แตกต่างจากการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ โดยถือเป็นหน่วยจรยุทธ รบเร็วและตรงจุดที่มีปัญหา เช่น ระบบบัญชีรายจ่ายด้านการศึกษาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณ การแก้ปัญหานักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษาด้วยวุฒิมัธยมและไม่มีอาชีพ จึงเกิดโครงการนำร่องและเมื่อการทำงานสำเร็จก็ให้ระบบปกติสานต่อ ส่วนแนวทางหารายได้นั้นได้เสนอให้กระทรวงการคลังหาแหล่งงบประมาณสนับสนุน

ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อหลักประกันโอกาสทางการเรียนรู้ ซึ่งเป็นการวางระบบสารสนเทศในการสร้างหลักประกันโอกาสทางการเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสประเภทต่างๆ เช่น เด็กยากจน พิการ ห่างไกล รวมทั้งเด็กกลุ่มเสี่ยงในระบบการศึกษาเพื่อให้เข้าถึงการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ และโครงการวิจัยปฏิบัติการสร้างความพร้อมในการประกอบอาชีพสำหรับกลุ่มเยาวชนระดับมัธยมศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กและเยาวชนกว่า60% ที่ยุติการเรียนในระบบการศึกษาด้วยวุฒิม.3-6 หรือต่ำกว่า ส่งผลให้เกิดปัญหาคุณภาพแรงงานที่ขาดทักษะในการประกอบอาชีพ ทำให้ประเทศไทยติดอยู่ในกับดักรายได้ปานกลางมากว่า 30ปี จึงได้เตรียมความพร้อมเยาวชนกลุ่มเสี่ยงที่จะยุติการศึกษาก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยพัฒนากลไกจังหวัดนำร่อง 10 จังหวัดเพื่อประสานการทำงานระหว่างสถานศึกษาและภาคเอกชน การวิจัยสำรวจตลาดแรงงาน การจัดการศึกษามัธยมเตรียมอาชีพโดยพัฒนาหลักสูตรและระบบบริการข้อมูลด้านอาชีพให้แก่เยาวชนและผู้ปกครอง

ที่มา : เว็บไซต์ ทำเนียบรัฐบาล