Skip to main content

25 เม.ย.2558 สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH) ได้ออกแถลงชี้แจง ครั้งที่ 1 ต่อ กรณีเจ้าหน้าที่ทหาร/ตำรวจ บุกบ้านพัก/หอพักนักศึกษา โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย ได้ติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้าจู่โจม ตรวจค้น และเข้าพูดคุยกับนักศึกษาย่านรามคำแหง เขตวังทองหลางและบางกะปิ กรุงเทพฯ โดยเริ่มตรวจค้นตั้งแต่ เวลา ประมาณ 06.00 น. ในพื้นที่ ซอยรามคำแหง 53 ซอยตาหวาน,บ่อปลา ,ซอยรามคำแหง 53/1 ,ซอยรามคำแหง 55 ,ซอยรามคำแหง 61 และซอยรามคำแหง 79

การปฏิบัติการตรวจค้นกลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้เจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่ตามโครงการ "รามคำแหงร่มเย็น" โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ รวม 1,800 นาย

จากการสอบถามนักศึกษาที่ถูกบุกค้นพบว่าส่วนใหญ่รู้สึกหวาดผวาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บ้างเป็นนักศึกษาหญิงพักอาศัยอยู่คนเดียว บ้างเป็นคู่สามีภรรยากกำลังหลับนอน บ้างกำลังอาบน้ำ และนักศึกษาที่ถูกบุกค้นทั้งหมดล้วนเป็นผู้บริสุทธิ์ เนื่องจากไม่พบบุคคลหรืออาวุธที่กระทบต่อความมั่นคง บ้างถูกเจ้าหน้าที่เอานกกรงหัวจุกสุดที่รักไป

นักศึกษาท่านหนึ่งกล่าวว่า ตนจะรู้สึกดีมากหากการขับเคลื่อนโครงการรามคำแหงร่มเย็นให้ทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยไม่เลือกปฎิบัติว่าต้องเป็นหอพักนักศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทำไมต้องที่รามฯและเป็นหอพักของตนด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ควรมีข้อมูลและกระบวนการในการบุกค้นให้รัดกุมมากกว่านี้