Skip to main content

20 เม.ย.2558 เว็บไซต์ "วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร" ได้ออกประกาศชะลอโครงการ ยุว วปอ. เพื่อความมั่นคง รุ่นที่ 1 แล้ว  โดยชี้แจงเหตุผลว่า "เนื่องจาก มีการร้องเรียนจากผู้ปกครองจำนวนมาก ต่อการคัดเลือกผู้สมัคร  วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร จึงขอชะลอการดำเนินการโครงการไปก่อน  และจะแจ้งให้ทุกท่านทราบในโอกาสต่อไป"

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ภายหลัง จากที่ โครงการ ยุว วปอ. เพื่อความมั่นคง รุ่นที่ 1 ซึ่งเกิดขึ้นจาก วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 57 ได้มีการประกาศเชิญชวน เยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี บริบูรณ์ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหรือเอกชน จำนวน 80 คน เข้าร่วมโครงการ ยุว วปอ. เพื่อความมั่นคง รุ่นที่ 1 ระยะเวลา 3 เดือน อบรมทุกวันเสาร์ของเดือน ตั้งแต่ 23 พ.ค. 58-26 ก.ค. 58 เวลา 8.30-16.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัครและการอบรม

ซึ่งได้เปิดรับสมัครตั้งแต่ 16 มี.ค. 58-3 เม.ย. 58 แล้วนั้น และ ได้มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ ในวันที่ 17 เม.ย.58 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ผ่านเข้าสู่รอบการสัมภาษณ์ จำนวน 240 คน ซึ่งจะต้องคัดเหลือเพียง 80 คนสุดท้ายเท่านั้นเพื่อเข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าว

โดยที่ ผู้เข้ารับการอบรม มีโอกาสศึกษาดูงานในหน่วยงานระดับประเทศ และต่างประเทศในแถบ ASEAN และเมื่อสำเร็จการอบรม มีสิทธิ์ได้รับใบประกาศนียบัตรจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรด้วย

สำหรับรายชื่อ ผู้ที่ผ่านเข้าสู่รอบการสัมภาษณ์ที่น่าสนใจ มีอาทิ ลำดับที่ 228 นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เรียกร้องประชาธิปไตย จนถูกดำเนินคดีขึ้นศาลทหารมาแล้ว อีกทั้งยังมีบทบาทในการเคลื่อนไหวหลายครั้ง

ในลำดับที่ 171 นายธัชกร พุฒิวิญญู บุตรชายของ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ในลำดับที่ 7 นางสาวกัลย์สุดา สง่าเนตร และ ลำดับที่ 136 นายกิตติธัช สง่าเนตร เป็นบุตร ของพล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ สมาชิก คสช. เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังมีรายชื่อบุคคลซึ่งมาจากนามสกุลดัง หลากหลายวงการด้วยกัน ที่ผ่านเข้ามาในรอบสัมภาษณ์

สำหรับ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ. เป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของประเทศ ขึ้นตรงกับสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงกลาโหม มีหน้าที่จัดการศึกษาหลักสูตรเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติและการป้องกันราชอาณาจักร ให้แก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน พนักงานองค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งเอกชน โดยฝึกปฏิบัติการวางแผนและนโยบายระดับชาติ การพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ