Skip to main content

ถ มี.ค.2558 เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.40 น. สมาชิกกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้เดินทางไปรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรียกร้องให้สมาชิกสนช. ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประเด็นการแต่งตั้งบุคคลในครอบครัว เครือญาติ และคนสนิท ให้เข้ารับตำแหน่งต่างๆในสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเรียกร้องให้บุคคลในครอบครัว เครือญาติ และคนสนิท ของสมาชิก สนช. ที่ได้รับตำแหน่งประจำตัว สนช. อันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง จะต้องแสดงความรับผิดชอบทางจริยธรรม ด้วยการคืนเงินภาษีประชาชนที่ได้รับเป็นรายเดือนคืนสู่ประเทศชาติ

มีการอ่านแถลงการณ์ให้สภานิสิตบัญญัติแห่งชาติรับผิดชอบทางจริยธรรมจากกรณีดังกล่าวและคืนเงินภาษีให้กับประชาชน  รวมทั้งสนช.ไม่ได้มาจากเสียงประชาชน ดังนั้นจึงไม่มีความชอบธรรมในการพิจารณา 38ส.ว. กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ตัวแทนกลุ่มกล่าวว่าขั้นตอนการยื่นหนังสือในวันนี้เป็นไปอย่างล่าช้า และมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตามอยู่ตลอด สำหรับกิจกรรมถัดไปของกลุ่มยังไม่แน่ชัด

บารมี ชัยรัตน์ ได้โพสต์รายงานเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า นายพงษ์นรินทร์ นนท์ก่ำ ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุว่า การแต่งตั้งบุคคลในครอบครัว เครือญาติ และคนสนิทเข้ารับตำแหน่งประจำตัว สนช. ถือว่าขัดต่อจริยธรรมของ สนช. และขัดต่อหลักเกณฑ์การแต่งตั้งที่ลงนามโดยประธาน สนช. อย่างชัดเจน ดังนั้นเห็นว่า สนช.ควรแสดงความผิดชอบทางจริยธรรมด้วยการลาออก เพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อฝ่ายนิติบัญญัติ

ด้านนายวีรชัย เฟ้นดี้ ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงความชอบธรรมของสนช.ต่อกรณีพิจารณาการถอดถอน 38 ส.ว.กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เนื่องจาก สนช.ไม่ได้มาจากเสียงประชาชน ดังนั้นเห็นว่า สนช.จึงไม่มีความชอบธรรมในการพิจารณา
 
ขณะที่นายกัมปนาท บุญเหลือง ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงการที่นายตวง อันทะไชย อดีต ส.ว.สรรหา และสมาชิก สนช. ที่ออกมาระบุว่าการตรวจสอบการตั้งเครือญาติและคนสนิทเป็นการทำลายความชอบธรรมว่า เป็นการเบี่ยงเบนประเด็น เนื่องจากการกระทำที่ขัดหลักจริยธรรม ก็ต้องว่าไปตามหลักการ ส่วนการแต่งตั้งเครือญาติ หากไม่ขัดก็ควรแสดงความจริงใจในการถูกตรวจสอบ