Skip to main content

 

วันนี้เมื่อเวลา 13.47 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ศูนย์กลางนิสิต นักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย’ เผยแพร่ภาพป้ายผ้าที่มีข้อความ "ผมเกลียดชังเผด็จการไม่ว่าจะมีรูปแบบสีสันอย่างไรก็ตาม" ของ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อดีตอธิการบดีธรรมศาสตร์ ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเดียวกันกับที่จารึกไว้ ณ ฐานอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โดยเฟซบุ๊กศูนย์กลางนิสิต นักศึกษาฯ บรรยายภาพป้ายดังกล่าวด้วยว่า บัณฑิตอาสาฯ ขึ้นป้ายต้อนรับ รองนายกฯ และที่ปรึกษา คสช. (ยงยุทธ) ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นคำของ อ.ป๋วย อึงภากรณ์ เนื่องในงาน 100 ปี ป๋วย ณ สำนักบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต วันนี้

พร้อมระบุด้วยว่า 13.45 น. ขณะนี้ตำรวจกำลังเข้าเจรจากับกลุ่ม นศ.ธรรมศาสตร์เพื่อสอบถามเรื่องกิจกรรม

 

 

 

สำหรับข้อความเต็มของป๋วยที่บันทึกไว้ใน บันทึกความรุนแรงและรัฐประหาร 6 ตุลาคม 2519 ระบุว่า "ผมมีความเชื่อมั่นอย่างแน่นแฟ้นในระบอบประชาธิปไตย และในศักดิ์ศรีของมนุษย์ทุกคน ผมเชื่อในเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนตามที่บัญญัติไว้ในปฏิญญาสากลของสหประชาชาติ ผมเชื่อในสิทธิของชายหญิงทุกคน ที่จะมีส่วนร่วมในการกำหนดชะตากรรมสังคมที่เขาอาศัยอยู่ การปฏิเสธไม่ให้สิทธิเหล่านั้นแก่เขา เพราะเขายากจน หรือเพราะเขาขาดการศึกษา ผมถือว่าเป็นความร้ายกาจอย่างหนึ่ง ผมเกลียดชังเผด็จการไม่ว่าจะมีรูปแบบสีสันอย่างใดก็ตาม ผมมีความเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยควรจะได้มาอย่างสันติวิธี เพราะผมต้องการหลีกเลี่ยงการใช้กำลังอาวุธในการรักษาอำนาจของรัฐบาล"