Skip to main content

หลังจากวานนี้(7 ก.พ.) พาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70  เป็นที่กล่าวถึงการอย่างมาก ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน จากการนำเสนอเนื้อหาล้อเลียนการเมือง จากหุ่น WCorrupt..ท่าน(ขอรบ..ท่าน)”   "คู่จินWINยกแก๊ง" "THAILAND FARM" “ข้านิยม 12 ประการ” “(ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ” และ “โฆษณาชวนเชื่อ(ง)” (อ่านรายละเอียด)

ผู้สื่อข่าวได้สืบค้นตัวอย่างหุ่นล้อการเมือง 5 ครั้งที่ผ่านมา คือครั้งที่ 66 - 70 พบมีเนื้อหาที่ล้อเลียนรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจแต่ละยุคอย่างต่อเนื่อง ทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์และยิ่งลักษณ์

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ผู้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมล่อการเมืองครั้งนี้ จาก กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงจุดยืนกลุ่ม ผลตอบรับจากการจัดกิจกรรมและปฏิกิริยาจากเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนี้

 

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  นักศึกษาซึ่งร่วมในขบวนพาเหรดล้อการเมือง กล่าวว่า จุดยืนของนักศึกษากลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ การล้อรัฐบาลชุดปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองและไม่ได้เป็นกลุ่มที่มีเอกภาพเพราะไม่มีการสืบทอดกันยาวนาน หากมีนักศึกษากลุ่มใดสนใจก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยมีหลายกลุ่มหลายส่วนเข้ามาทำตลอดในแต่ละปี

สิรวิชญ์ กล่าวต่อว่า แม้นักศึกษาส่วนหนึ่งไม่พอใจต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแต่ไม่ถึงขั้นที่มีการปะทะกันและนับเป็นครั้งแรกๆที่รัฐบาลเข้ามาควบคุม เพราะที่ผ่านมานักศึกษามีเสรีภาพระดับหนึ่งและส่วนใหญ่อยู่ในกรณียกเว้น

ทั้งนี้สิรวิชญ์ มองว่าก่อนรัฐประหารนักศึกษาสามารถแสดงออกกันได้อย่างเต็มที่ตามที่ต้องการจะสื่อสารกับสังคมไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางสังคมเพื่อให้ถกเถียงหรือมีการวิพากษ์วิจารณ์กันต่อไป แต่ตอนนี้เริ่มถูกฝ่ายความมั่งคงโดยเฉพาะทหารเข้ามาควบคุมมากขึ้น พยายามที่จะเข้ามากำหนดจนถูกขัดขวางการแสดงออกด้วยเหตุผลที่เกรงว่าจะเป็นการปลุกระดมหรือความขัดแย้งทางการเมือง 

 “ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามจะทำให้คนปรองดองกันแต่การกระทำหลายอย่างมันตรงกันข้าม    เช่น นักศึกษาถูกคุกคาม ถูกควบคุมตัว ถูกห้ามไม่ให้กระทำการหลายๆอย่างเช่นที่ทำมาได้เป็นปกติซึ่งมันเป็นเพียงข้ออ้างจากรัฐบาล เพราะการวิจารณ์ การกระทบเสียดสีกันในสังคมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แต่รัฐบาลไม่สามารถยอมรับสิ่งเหล่านี้ทั้งที่เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วและนักศึกษาทำกันมาโดยตลอด ทางที่ดีรัฐบาลต้องปรับตัวหรือควรคืนสภาวะปกติให้กับประชาชน เพราะสิ่งเหล่านี้อยู่กับประชาชนมาโดยตลอดแต่ถูกจำกัด ถูกห้ามเพราะรัฐบาลชุดนี้เข้ามา ” สิรวิชญ์ กล่าว

ด้านวชิรวิทย์ คงคาลัย  นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า คนที่ออกมาล้อการเมืองไม่ได้กลัวอะไรเพราะเพียงต้องการแสดงออกแม้จะเล็กน้อย และพอทราบล่วงหน้าถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เนื่องจากเป็นปกติภายใต้การปกครองของคสช. นักศึกษาสามารถแสดงออกได้บ้างในบางส่วนอย่างเช่นการแสดงออกประเภทนี้  และทราบดีว่าไม่สามารถแสดงออกได้เหมือนเมื่อก่อนที่ไม่มีขีดจำกัด

“ ส่วนนักศึกษาก็ทำเพราะขอแค่ให้ได้แสดงออก นิดเดียวก็ได้ เพราะเป็นปกติวิสัยของธรรมศาสตร์อยู่แล้ว เป็นปกติที่นักศึกษาธรรมศาสตร์จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ทางใดก็ทางหนึ่งไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใด ภายใต้ระบอบการปกครองใดก็ตาม ” วชิรวิทย์ กล่าว                

อย่างไรก็ดียังไม่มีการเรียกตัวนักศึกษาเข้าพบทั้งจากเจ้าหน้าที่รัฐและมหาวิทยาลัย 

และเมื่อเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง สรุปเหตุการณ์ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ดังนี้

จากเหตุการณ์ที่ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทำกิจกรรมเดินขบวนในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ที่ได้ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะผู้รับผิดชอบขบวนล้อการเมืองดังกล่าว ขอบอกเล่าถึงลำดับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ที่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวด้วย ดังนี้
 
ในวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้าวันจัดงานฟุตบอลประเพณีฯ 1 วัน มีข่าวเผยแพร่ออกมาว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ขอความร่วมมือให้งดจัดขบวนล้อการเมืองภายในงานฟุตบอลประเพณีฯ ซึ่งทางกลุ่มได้ประชุมกันและมีข้อตกลงว่าจะจัดขบวนล้อการเมืองต่อไป และได้เคลื่อนย้ายหุ่นและป้ายผ้าไปยังสนามเทพหัสดิน สถานที่จัดเตรียมขบวนขั้นสุดท้ายในคืนวันนั้น
 
ตลอดคืนวันศุกร์ที่ 6 ถึงเช้าวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสังเกตการณ์เป็นระยะๆ พร้อมทั้งมีการแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 1 กองร้อยเข้ามาควบคุมดูแลการจัดเตรียมขบวน ทางกลุ่มเห็นว่าอาจเกิดความไม่ปลอดภัย จึงได้เร่งจัดเตรียมหุ่นและป้ายผ้าให้เสร็จแล้วเคลื่อนขบวนมายังฝั่งตะวันออกของสนามศุภชลาศัยตั้งแต่เวลาประมาณ 8.00 น.
 
เวลาประมาณ 13.00 น. ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้แจ้งแก่ทางกลุ่มว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ติดต่อมายังตนเรื่องขบวนล้อการเมืองและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะเดินทางมายังสนาม ทางกลุ่มจึงได้เตรียมตัวเข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางกลุ่มจำเป็นต้องชี้แจงไปว่าขบวนล้อการเมืองไม่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปถึง คสช. แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงยอมให้จัดกิจกรรมต่อไปได้
 
จนเมื่อถึงเวลาประมาณ 14.30 น. ขณะที่ขบวนล้อการเมืองกำลังเคลื่อนเข้าสู่สนามที่ประตูช้าง เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้นักศึกษาแสดงป้ายผ้าที่พกติดมาด้วย หลังจากที่ได้เห็นข้อความในป้ายผ้าแล้ว ก็ได้สั่งห้ามเคลื่อนขบวนเข้าสู่สนาม ปิดประตูสนาม และสั่งตรวจป้ายผ้าทุกผืน นักศึกษาต้องนำป้ายผ้าบางส่วนมาซ่อนอยู่ในตัวหุ่น
 
นักศึกษาจากทั้งสองมหาวิทยาลัยได้กดดันเจ้าหน้าที่จนยอมให้เคลื่อนขบวนล้อการเมืองเข้าสู่สนามได้ ทางกลุ่มได้นำหุ่นทั้งหมดเข้าสู่สนามพร้อมทั้งเปิดเผยเนื้อหาแท้จริงทั้งหมดที่ซ่อนอยู่ ในสนามกีฬาปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนใส่เสื้องานฟุตบอลแฝงตัวเข้ามายึดป้ายผ้าจากนักศึกษาในขณะที่เดินขบวนด้วยเช่นกัน
 
หลังจากขบวนล้อการเมืองได้เดินขบวนในสนามเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ยึดป้ายผ้าทั้งหมดเอาไว้เพื่อนำไปตรวจสอบ ส่วนนักศึกษาทั้งหมดเดินทางออกมาจากบริเวณสนามศุภชลาศัยได้อย่างปลอดภัย
 
กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอยืนยันในเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางกลุ่มยึดถือมาตลอดในการจัดขบวนล้อการเมืองทุกๆ ปี ด้วยเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงปัญหาที่เกิดจริงในสังคม และนำไปสู่การแก้ไขให้ถูกต้องในที่สุด ทุกครั้งที่ผ่านมาทางกลุ่มไม่เคยจำเป็นที่จะต้องปกปิดเนื้อหาที่แท้จริงของขบวนล้อการเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าหากทางกลุ่มไม่ทำเช่นนี้ก็ย่อมไม่มีโอกาสได้เข้าไปข้างในสนามอย่างแน่นอน
 
ทางกลุ่มขอขอบคุณสมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำ ขอขอบคุณองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ให้ความช่วยเหลือด้านแรงงาน การประสานงาน และช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางเจ้าหน้าที่ ให้นำขบวนเข้าสู่สนามได้เป็นผลสำเร็จ และขอขอบคุณนักศึกษาธรรมศาสตร์ทุกท่านที่สละแรงกายและเวลามาช่วยจัดทำและเดินขบวน และเป็นกำลังใจให้เสมอมา สุดท้ายนี้ทางกลุ่มหวังเป็นอย่างยิ่งว่าว่าเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองจะกลับคืนสู่สังคมไทยได้ในเร็ววัน
 
ด้วยความปรารถนาดีต่อเสรีภาพซึ่งควรจะมีแก่ชาวไทยทุกคน
กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
8 กุมภาพันธ์ 2558