Skip to main content

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาฯ ระบุนักศึกษาชูสามนิ้วคงห้ามไม่ได้-แต่จะดูแลให้แสดงออกเหมาะสม ขณะที่ปลัด ก.ศึกษาฯ เตือน นศ.หัวรุนแรง อย่ายึดติดต้านรัฐประหาร ให้มองอนาคตประเทศ

27 พ.ย. 2557 - เว็บไซต์ข่าวสำนักงาน รมว.ศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. รายงานว่า พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายสังคมจิตวิทยา และ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแสดงออกของนักศึกษาด้วยการชูสามนิ้วว่า กระทรวงศึกษาดูแลพฤติกรรมของนักเรียนนักศึกษาให้เป็นไปในทางที่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่คงจะห้ามไม่ได้ เพียงแต่ดูแลให้มีการแสดงออกในสถานที่ที่เหมาะสม

โดย รมว.ศธ.ได้กล่าวถึงการแสดงออกของนักศึกษาด้วยการชูสามนิ้วว่า ศธ.ดูแลพฤติกรรมของนักเรียนนักศึกษาให้เป็นไปในทางที่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่คงจะห้ามไม่ได้ เพียงแต่ดูแลให้มีการแสดงออกในสถานที่ที่เหมาะสม สำหรับการจัดงานอาชีวศึกษาทวิภาคีไทยที่นายกรัฐมนตรีจะมาร่วมงานในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 นั้น ทางผู้จัดงานพยายามเตรียมการอย่างเต็มที่ ส่วนจะเกิดเหตุการณ์อีกหรือไม่ ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่ให้เกิดความไม่เหมาะสม เพราะภายในงานมีคนจำนวนมากและต่างจิตต่างใจ ศธ.ทำได้เพียงดูแลภายนอกไม่ให้แสดงออกในทางที่ไม่เหมาะสม และไม่ให้แสดงอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนในช่วงเวลานี้เท่านั้นเอง  ทั้งนี้เชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยก็รับทราบและกำชับนักศึกษาอยู่แล้ว

 

ปลัดก.ศึกษาฯ เตือน นศ.หัวรุนแรง อย่ายึดติดต้านรัฐประหาร ให้มองอนาคตประเทศ

ขณะที่ มติชนออนไลน์ รายงานถึงความเห็นของ นางสุทธิศรี วงศ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ต่อกรณีที่รัฐบาลจัดเวทีรับฟังความเห็นในการปฏิรูปการเมืองของนักศึกษาด้วยว่า ขอให้นักศึกษาทุกคนเข้าร่วมในเวทีรับฟังความเห็นที่รัฐบาลจัดขึ้น ถือว่านักศึกษาทุกคนมีสิทธิ์ โดยกระทรวงศึกษาจะให้ความเป็นอิสระของแต่ละมหาวิทยาลัย ในการดำเนินการ หรือ สถาบันการศึกษาต่างๆ จะส่งตัวแทนนักศึกษาไปเข้าร่วมก็ได้

นางสุทธิศรี กล่าวยืนยันว่า กระทรวงศึกษาไม่ได้บังคับ และฝากไปยังนักศึกษาที่เคลื่อนไหวและแสดงความเห็นทางการเมืองขณะนี้ ว่า ขอให้นึกถึงความเหมาะสมและกาละเทศะ ในการแสดงออก เช่นกรณีการแสดงออกชู 3 นิ้ว ต่อหน้า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ควรกระทำ

ทั้งนี้การที่นักศึกษาหัวรุนแรง เรียกร้อง และอ้างหลักการประชาธิปไตย และ สามารถแสดงออกทางความคิดได้ แต่ขอให้นักศึกษาทุกคน คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ซึ่งสถานการณ์การเมืองจากการรัฐประหารในขณะนี้อาจไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดของประเทศ แต่ขอให้อย่ายึดติดกับกระบวนการที่มา และมองถึงจุดประสงค์และปลายทางที่ดีของสังคม ว่าจะเป็นอย่างไรดีกว่า

ส่วนผู้กำลังคิดจะแสดงออกทางการเมือง ก็ขอให้คำนึง ว่าทำเพื่อตนเอง หรือ ทำเพื่อส่วนรวมกันแน่ ทั้งนี้เชื่อว่าประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ไม่ใช่การเอาความคิดของนักศึกษาไปแทนความคิดของคนอื่น แต่ให้นำความคิดของเราให้เข้ากับความคิดของคนอื่น