Skip to main content

5 นักศึกษาชู 3 นิ้วได้กลับบ้านแล้ว แต่ต้องรายงานตัวพร้อมผู้ปกครองเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา พรุ่งนี้ หลังไม่ยอมรับข้อตกลงของทหาร แถมให้ถอดเสื้อสกรีนข้อความ 'ไม่' 'เอา' 'รัฐ' 'ประ' 'หาร' ก่อนออกจากห้องสอบสวน ด้านกลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา จี้ปล่อยตัว น.ศ.ขอนแก่น-เลิกอัยการศึก

 
 
19 พ.ย. 2557 ประชาไทย รายงาน ความคืบหน้ากรณีนักศึกษากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน)  จ.ขอนแก่น จำนวน 5 คน ถูกรวบไปสถานีตำรวจ หลังชู 3 นิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน บริเวณศาลากลาง จ.ขอนแก่น
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 18.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสอบสวนรอบที่ 2 ที่สถานีสารวัตรทหารเพิ่งแล้วเสร็จ นักศึกษาทั้ง 5 คน ถูกปล่อยตัวกลับบ้าน แต่ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย. 2557) ต้องพาผู้ปกครองมาด้วยเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในเวลา 13.00 น. โดยจะมีการดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา
 
นักศึกษาทั้ง 5 คน ถูกสั่งให้ถอดเสื้อสกรีนข้อความ "ไม่" "เอา" "รัฐ" "ประ" "หาร" ที่สวมใส่ทำกิจกรรมในวันนี้ออกก่อนที่จะให้ออกจากห้องสอบสวนด้วย
 
 
ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยมีผู้ช่วยคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพนักงานเจ้าหน้าที่จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีก 2 คน เข้าฟังการสอบสวนด้วย โดยมีพลเอก สุรศักดิ์ สำราญบำรุง มาทำการสอบสวนเพิ่มเติมจากการสอบสวนครั้งแรก แต่การพูดคุยหาข้อยุติไม่ได้ นักศึกษาทั้ง 5 คน ไม่ยินยอมลงชื่อในข้อตกลงของทางทหารที่ให้ยุติการเคลื่อนไหว
 
"ทางออก ถ้ายอมรับในกฎกติกาวันนี้ ก็จะจบทั้งห้าคน แต่ถ้าไม่ก็จะส่งให้ตำรวจดำเนินคดี'' พลเอกสุรศักดิ์ สำราญบำรุง กล่าวกับกลุ่มนักศึกษา
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างการสอบสวนนั้น กลุ่มนักศึกษาทั้ง 5 คนได้มีการร้องเพลง ‘do you hear the people sing’ ในเวอร์ชั่นภาษาไทยดังออกมาจากห้องสอบสวนด้วย