Skip to main content

หลังปลัดกระทรวงศึกษาฯ เตือน นศ.หัวรุนแรง อย่ายึดติดต้านรัฐประหาร กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง โต้ชู 3 นิ้ว เป็นเสรีภาพบนพื้นฐานประเทศที่เป็นประชาธิปไตย วอนยกเลิกกฏอัยการศึก คืนอำนาจประชาชน หยุดร่างรัฐธรรมนูญ

จากกรณีที่ นางสุทธิศรี วงศ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงนักศึกษาที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. ว่า กระทรวงศึกษาไม่ได้บังคับ และฝากไปยังนักศึกษาที่เคลื่อนไหวและแสดงความเห็นทางการเมืองขณะนี้ ว่า ขอให้นึกถึงความเหมาะสมและกาละเทศะ ในการแสดงออก เช่นกรณีการแสดงออกชู 3 นิ้ว ต่อหน้า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ควรกระทำ ทั้งนี้การที่นักศึกษาหัวรุนแรง เรียกร้อง และอ้างหลักการประชาธิปไตย และ สามารถแสดงออกทางความคิดได้ แต่ขอให้นักศึกษาทุกคน คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ซึ่งสถานการณ์การเมืองจากการรัฐประหารในขณะนี้อาจไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดของประเทศ แต่ขอให้อย่ายึดติดกับกระบวนการที่มา และมองถึงจุดประสงค์และปลายทางที่ดีของสังคม ว่าจะเป็นอย่างไรดีกว่า (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(27 พ.ย.) กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกแถลงการณ์ ถึงกรณีดังกล่าว ว่า กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตยฯ เห็นว่าการชู 3 นิ้ว ต่อหน้านายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ผิด แม้จะไม่เหมาะสมทางกาละเทศะ แต่เป็นการแสดงความเป็นเสรีภาพบนพื้นฐานประเทศที่เป็นประชาธิปไตย โดยรวมกลุ่มนักศึกษาต่างๆ ในหลายสถาบัน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารเช่นนี้ แม้การอ้างอนาคตประเทศ แต่ก็ไม่ยอมรับการต่อต้านหรือเสียงวิพาทวิจารณ์ของนักวิชาการ นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

ดังนั้น กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย จงขอเรียกร้องให้ มีการยกเลิกกฏอัยการศึกโดยเร็ว และหยุดการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก่อน เพื่อคืออำนาจให้ประชาชนโดยมีการจัดการเลือกตั้ง เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมเสนอแนวความคิดต่างๆ

กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตยฯ ระบุด้วยว่า ไม่ได้มีความนิ่งเฉยใดๆ ต่อสถานการณ์บ้านเมือง สมาชิกทุกคนมีการติดตาม พฤติกรรม ของรัฐบาลมาโดยตลอด