Skip to main content

ถวิลวดี บุรีกุล เผยถึงการจัดเวทีประชาเสวนา เรื่องสานพลังนักศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศไทย 11 - 12 ธ.ค. นี้ โดยให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศส่งตัวแทนร่วมแห่งละ 2 คน ระบุเบื้องต้นคนที่จะร่วมอาจมีมุมมองที่ไม่เป็นลบกับประเด็นอดีต

 

หลังจาก เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี โดยตอนหนึ่งกล่าวถึงเรื่องแนวทางเปิดเวทีให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในการปฏิรูปประเทศ(อ่านรายละเอียด)

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า ถวิลวดี บุรีกุล ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงการจัดเวทีประชาเสวนา เรื่องสานพลังนักศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศไทย ระหว่างการเข้าร่วมประชุมกมธ.วิสามัญการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นประชาชน สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่าจะดำเนินโครงการดังกล่าวในวันที่ 11 - 12 ธ.ค. นี้ ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ สำหรับนักศึกษาที่จะเข้าร่วมได้กำหนดไว้ว่าจะมีประมาณ 200 คน โดยมาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศส่งตัวแทนเข้าร่วมแห่งละ 2 คน

สำหรับในแนวทางประชาเสวนานั้นจะใช้รูปแบบการทำกลุ่มตามความสนใจ เช่น ผู้นำทางการเมืองที่ดี, พลเมืองที่ดี, ปฏิรูปการศึกษา เป็นต้น เพื่อเปิดให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้แสดงความเห็นในมุมมองอนาคตข้างหน้า ส่วนเรื่องในอดีตนั้นจะยกมาเป็นบทเรียนที่นำไปสู่การพัฒนาในอนาคต เบื้องต้นคนที่จะร่วมอาจมีมุมมองที่ไม่เป็นลบกับประเด็นอดีต หรือ มีความคิดเชิงบวก นอกจากนั้นในเวทีจะมีกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องโดยเน้นเนื้อหาของวิชาการเพื่อสร้างความเป็นผู้นำและการต่อยอด เบื้องต้นหลังจากที่เสร็จสิ้นเวทีดังกล่าวอาจมีการตั้งเครือข่ายในมหาวิทยาลัยต่อไป

โดยเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานความเห็นของ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ถึงกรณีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นให้นักศึกษาตามข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมรูปแบบการทำงาน ซึ่งมั่นใจจะไม่ขัดต่อการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะมีทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดรับฟังความเห็นได้ก่อนกลางเดือนธันวาคมนี้

ส่วนกรณีที่ยังคงมีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวแสดงเชิงสัญลักษณ์นั้น ไม่รู้สึกกังวล เพราะกลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหวมานานแล้ว จึงไม่กระทบกับบรรยากาศการปฏิรูป