Skip to main content

ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน 2 จำเลยคดี 112 กรณีละครเจ้าสาวหมาป่า หลังนักวิชาการจาก ม.มหิดลใช้ตำแหน่งยื่นประกัน โดยครั้งนี้เป็นการยื่นประกันตัวครั้งที่5  โดยให้เหตุว่าเคยสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวซึ่งระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ศนปท. ชวนร่วมช่วยเหลือนักโทษการเมือง

วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความ ของ น.ส.ภรณ์ทิพย์ มั่นคง หรือ กอล์ฟ และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม สองนักศึกษาจำเลยในคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เปิดเผยว่าศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยทั้งสองหลังยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่งทางวิชาการจากอาจารย์สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 3 คน เป็นหลักทรัพย์ 
 
โดยศาลระบุเหตุผลว่า พิเคราะห์แล้ว ศาลอาญาเคยสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งไม่ให่ปล่อยชั่วคราวให้จำเลยทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว
 
น.ส.ภาวิณี ระบุว่าก่อนหน้านี้เคยยื่นขอปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองมาแล้วหลายครั้ง โดยใช้เงินสดเป็นหลักทรัพย์ และศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าหากปล่อยตัวไปจำเลยทั้งสองจะหลบหนี
 
สำหรับ นายปติวัฒน์ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขณะที่นางสาวภรณ์ทิพย์อายุ 26 ปี จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 112 จากกรณีมีส่วนร่วมในละครเวทีเรื่องเจ้าสาวหมาป่า ที่จัดแสดงในงานรำลึก 14 ตุลาเมื่อปีที่แล้ว
 
ทั้งนี้ปติวัฒน์ถูกจับเมื่อวันที่ 14 ส.ค.2557 ขณะที่ภรณ์ทิพย์ถูกจับเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2557 ทั้งคู่ถูกฝากขังยังเรือนจำตั้งแต่วันจับกุมจนปัจจุบัน ทนายความยื่นประกันตัวและคัดค้านการฝากขังหลายครั้งแต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยคดีดังกล่าวเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3528/2557 ระบุว่าในวันที่ 13 ต.ค.2556 จำเลยทั้งสองกับพวกที่ยังหลบหนีได้ร่วมกันแสดงละครเจ้าสาวหมาป่า ซึ่งมีบทละครอันเป็นมีข้อความอันเป็นการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยในคำฟ้องได้หยิบยกข้อความมาทั้งสิ้น 9 ข้อความที่ระบุว่าเข้าข่ายความผิด และระบุด้วยว่าในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ หากจำเลยการยื่นคำร้องขอประกันตัวขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล
 

ร่วมช่วยเหลือนักโทษคดีทางการเมือง ได้ที่ กองทุนปติวัฒน์ เลขบัญชี 982-6-27007-5 นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว ธนาคาร กรุงไทย สาขาเซ็นทรัลพระรามเก้า และ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศ จะมีการเขียนเล่าเรื่องราวผ่านบทความ "คุยผ่านตะราง " ติดตามได้ที่ เว็ป  WWW.Thaiscd.com จะมีชื่อตอนว่า "จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ถึงเรือนจำจังหวัดขอนแก่น "

 
เรื่องที่เกี่ยวข้อง :