Skip to main content

"...หากเครื่องมือแห่งระบอบอำนาจนิยมชุดนี้ถูกบังคับใช้ สถานะของนักเรียนไทยคงไม่ต่างอะไรจากผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่มีจิตวิญญาณแห่งการตั้งคำถาม การสงสัยใคร่รู้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างถูกยัดเยียดให้แล้ว ความคิดเสรีถูกตีกรอบด้วยการห้ามตั้งคำถาม ผลผลิตที่ได้คือผู้เรียนที่มีจิตวิญญาณความเป็นทาส คิดทุกอย่างเหมือนๆกันหมด..."  ความตอนหนึ่งจากแถลงการณ์รณรงค์ยกเลิกค่านิยม 12 ประการ

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ตั้งแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อใน ‘change.org’ ถึง พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และ ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เรียกร้องให้มีการยกเลิกการบังคับใช้ค่านิยม 12 ประการ ในหลักสูตรการศึกษา

โดยระบุว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ทำการเผยแพร่แนวคิดการบังคับใช้ค่านิยม 12 ประการในหลักสูตรการศึกษาพร้อมกันทั่วประเทศในภาคเรียนที่ 2/2557 นั้น กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทเป็นนักเรียนไทยกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่เห็นด้วยกับการบังคับปลูกฝังค่านิยม 12 ประการให้แก่นักเรียน ทั้งนี้เนื่องจากนี่เป็นการยัดเยียดความคิดให้นักเรียนด้วยวิธีการแบบอำนาจนิยม ปลูกฝังสิ่งที่ตนคิดว่าเป็นความดีงามให้แก่เยาวชนโดยไม่คำนึงถึงความหลากหลาย มองเยาวชนอย่างปรามาสว่าเป็นเพียงภาชนะอันว่างเปล่าที่สามารถยัดเยียดอุดมการณ์ใดๆลงไปได้โดยง่าย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแนวคิดที่ไม่ควรเกิดขึ้นในหมู่นักการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21

ที่ผ่านมาเราได้พยายามเจรจากับท่านอย่างสันติวิธีด้วยการยื่นจดหมายเปิดผนึก แต่ท่านกลับเมินเฉยเสียงของพวกเราซึ่งเป็นเพียงนักเรียนกลุ่มหนึ่ง เสียงเล็กๆซึ่งไม่มีอำนาจใดๆไปต่อกรกับท่าน บัดนี้เราจึงรวมตัวกันเพื่อแสดงพลัง ขอให้ท่านตรองดูอีกครั้งเถิด การปฏิรูปการศึกษาไปในทางที่ควรจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่รับฟังเสียงของเยาวชน ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการศึกษาที่แท้จริง

ร่วมลงชื่อได้ที่ : http://www.change.org/p/พลเรือเอก-ณรงค์-พิพัฒนาศัย-ยกเลิกการบังคับใช้ค่านิยม12ประการ