Skip to main content

รัฐบาลรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 20 คนในคืนที่แล้ว ขณะผู้ประท้วงที่ฮ่องกงบุกรื้อเครื่องกีดขวางและปะทะกับตำรวจ

(รูปภาพจาก หนังสือพิมพ์ The Guardian แปลมาจากบทความ “Hong Kong protest clashes leave 20 injured” ปรากฏในหนังสือพิมพ์ Al Jazeera วันที่ 19 ตุลาคม 2557 (http://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2014/10/hong-kong-protest-clashes-2014101932021667388.html)

 

ตำรวจฮ่องกงได้ปะทะกับผู้ประท้วงอีกครั้งหนึ่ง โดยรัฐบาลได้กล่าวว่ามีผู้บาดเจ็บ 20 คน ในการใช้ความรุนแรงเป็นคืนที่ 4 ของการประท้วงที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์

ตำรวจจำนวนมากได้ถือโล่และกระบอง เคลื่อนแนวเข้าผลักกลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันหน้าเครื่องกีดขวางในย่านมงก๊กในเช้าตรู่วันอาทิตย์ และได้ใช้กระบองตีผู้ประท้วงหลายครั้ง

ผู้ชุมนุมบางคนถูกหามออกจากพื้นที่ด้วยเปล ในขณะที่อีกหลายคนได้รับการรักษาแผลบนศีรษะ กระดูกร้าว และแผลฟกช้ำ ผู้สื่อข่าว AFP และแพทย์ในเหตุการณ์กล่าว

ตำรวจได้กล่าวในคำแถลงว่าพวกเขาได้ใช้ “กำลังอย่างน้อยที่สุด” เมื่อผู้ประท้วงได้ “พยายามบุกอย่างกะทันหัน” เข้าแนวตั้งรับของกำลังตำรวจ

หน่วยงานด้านข้อมูลของรัฐบาลได้รายงานว่า ผู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมประท้วง 20 คนได้รับบาดเจ็บระหว่าง 22.00 น. ถึง 6.00 น. แต่มิได้ระบุว่ามีจำนวนกี่คนที่เป็นผู้ประท้วงและกี่คนเป็นตำรวจ ระดับของการบาดเจ็บ และว่าการได้รับบาดเจ็บทั้งหมดได้เกิดขึ้นในบริเวณมงก๊กหรือไม่

ความสงบในช่วงเช้า

ร็อบ แม็คไบรด์ (Rob McBride) จาก Al Jazeera ในฮ่องกง ได้รายงานในช่วงเช้าวันอาทิตย์ว่าสถานการณ์ได้ผ่อนคลายลง แต่ก็มีฝูงชนมาชุมนุมเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เขาได้กล่าวอีกว่า ผู้ประท้วงและตำรวจได้ตะโกนใส่กันเป็นระยะๆ และยังมีเจ้าของธุรกิจท้องถิ่นที่เบื่อหน่ายการชุมนุมมาร่วมวงด้วย

ผู้ประท้วงที่ส่วนมากก็เป็นสันติ ซึ่งเกิดขึ้นเพราะการตัดสินใจของรัฐบาลจีนที่จะจำกัดการเลือกตั้งผู้นำของเมืองในปี 2560 ได้ดึงดูดคนหลายหมื่นคนในบางช่วงเวลา ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบการจราจร

ผู้สื่อข่าวของเราได้รายงานว่า การปะทะครั้งล่าสุดได้เกิดขึ้นหลังจากที่นักเคลื่อนไหวได้ประกาศในสื่อสังคมออนไลน์ ให้ผู้ประท้วงขยายแนวกีดขวาง และยึดสี่แยกเพิ่มอีกแยกหนึ่งในมงก๊ก

เขาได้กล่าวต่อว่า “นี่เป็นแนวโน้มที่น่าวิตกสำหรับรัฐบาล เมื่อผู้ประท้วงแทบจะให้กลยุทธ์แบบแฟลชม็อบ (flash mob)” และ “การควบคุมทำได้อย่างยากลำบากมาก”

รูปภาพจากที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นผู้ประท้วงบางคนสวมหมวกกันน็อก หน้ากาก และแผ่นโฟม

ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลควังวา (Kwung Wah) ซึ่งนักเคลื่อนไหวได้บอกกับ AFP ว่าอย่างน้อย 10 คนได้รับการรักษาบาดแผลที่ขา แขน และศีรษะ และอาจมีบางคนที่มีกระดูกร้าว

การเจรจาในวันอังคาร

ความรุนแรงรอบใหม่ได้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้นำฮ่องกงที่สนับสนุนรัฐบาลจีน ได้เสนอให้มีการเจรจากับแกนนำนักศึกษาในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์การชุมนุม

รัฐบาลได้กล่าวว่าการเจรจา ที่จะมีการถ่ายทอดสด จะให้ความสำคัญกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะสามารถพาผู้เข้าร่วมประชุมได้ฝ่ายละ 5 คน

อย่างไรก็ตาม โอกาสการแก้สถานการณ์นั้นน้อยมาก ในเมื่อรัฐบาลคงไม่ยอมกับข้อเรียกร้องหลักของผู้ประท้วง

ผู้ไกล่เกลี่ยการประชุมที่รัฐบาลได้เลือกขึ้น ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ที่เป็นที่รู้จักว่าสนับสนุนรัฐบาลจีน ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะมีโอกาสทำให้กระบวนการถูกตั้งคำถาม

ผู้ประท้วงต้องการให้การเลือกตั้งผู้นำในปี 2560 เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ รัฐบาลจีน ซึ่งได้เกาะฮ่องกงมาจากอังกฤษในปี 2540 อนุญาตเฉพาะผู้ลงสมัครที่ผ่านการอนุมัติ สามารถเข้าชิงตำแหน่งได้