Skip to main content

กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรมวิ่งขึ้นดอยสุเทพของเหล่าเฟรชชี่ มช. เกิดอุบัติเหตุทั้งหกล้ม เป็นลม หอบหืด พร้อมรับฟังเสียงทะท้อนจากนักศึกษาผู้เข้าร่วมกิจกรรมบางส่วน

 

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2557 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมรับน้องขึ้นดอย เพื่อไปทำการสักการะพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นธรรมเนียมประเพณีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน กิจกรรมเริ่มที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ โดยทีมข่าวเด็กหลังห้องได้มีโอกาสลงพื้นที่เพื่อรายงานกิจกรมในครั้งนี้ด้วยโดยมีภาพบรรยากาศดังนี้

credit : Pol-sci photo club

 

 credit : Entaneer Photo club

ในกิจกรรมครั้งนี้มีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งจากอุบัติเหตุ และจากโรคประจำตัวซึ่งไม่สามารถนับจำนวนได้ โดยมีหลายอาการ ได้แก่ เป็นลม หอบหืด โรคประจำตัวกำเริบ แม้กระทั่งสะดุดล้มหรือลื่นล้ม ซึ่งมีรุ่นพี่แผนกพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด

 credit : Entaneer Photo club

นักศึกษาชั้นปีที่ 1 บางส่วนที่เห็นด้วยกับกิจกรรมในครั้งนี้กล่าวว่าการวิ่งขึ้นดอยเป็นการแสดงสปิริต วัดความสามารถของตนเอง และยังได้มีส่วนร่วมในการเดินขึ้นดอยกับเพื่อน รุ่นพี่ หรือแม้แต่คนที่ตนเองปรารถนาอยากเป็นแฟน เพราะมีความเชื่อว่าถ้าเดินจับมือขึ้นดอยกับใครแล้วจะได้เป็นแฟนกัน บ้างก็เห็นด้วย เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่มีสืบต่อมาอย่างยาวนาน ควรทำกิจกรรมนี้เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดี

อย่างไรก็ตามเสียงจากนิสิตบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมในครั้งนี้กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เนื่องจาก อยากให้ถูกต้องตามแบบประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างจริงจัง คือการได้เดินลงดอยกับรุ่นพี่ แต่ปีนี้รุ่นพี่หลายคณะให้น้องนั่งรถลงมาจากดอย และส่งรุ่นพี่ปี 4 ลงดอยซึ่งมีความเชื่อกันว่า การเดินลงดอยขณะเรียนอยู่ปี 4 จะถือว่าเป็นการอำลาครูบาศรีวิชัย นักศึกษาอีกท่านหนึ่งกล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่อาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บและเป็นการบังคับกันมากจนเกินไป อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ไม่มีสาระ ให้น้องได้รับความบาดเจ็บ เมื่อยล้า โดยเปล่าประโยชน์

อย่างไรก็ตามกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยนี้เป็นกิจกรรมที่สืบสานกันมาอย่างยาวนานจนได้ชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่มีชื่อเสียงสำหรับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวสามารถดึงดูดทั้ง นักท่องเที่ยว รวมไปถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่จบการศึกษาแล้ว กิจกรรมดังกล่าวยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ค้าขายสินค้าบริเวณนั้น รวมถึงการวางป้ายโฆษณาเพิ่อโปรโมทสินค้าต่างๆระหว่างทางเดินขึ้นดอยอีกด้วย